วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

week 4

Week 4: Outsourcing, off shoring, and IT as a Subsidiary

                การทำ Outsource คือ การแบ่งส่วนงานหนึ่งในองค์กรที่อาจจะไม่มีความถนัด หรือไม่ใช่ส่วนงานหลักขององค์กรให้กับบริษัทอื่นๆรับทำให้ เช่น ส่วนงาน IT ซึ่งนอกจากจะมีต้นทุนที่ต่ำกว่าแล้วยังเป็นการช่วยให้องค์สามารถให้ความสำคัญกับส่วนงานหลักขององค์กรได้มากขึ้น รวมถึงมีต้นทุนที่อาจจะต่ำกว่าการที่องค์กรจะดำเนินส่วนงานนั้นๆเองอีกด้วย ถึงแม้ว่าการ Outsource จะมีประโยชน์ในเรื่องของการดำเนินงานในองค์กร แต่ก็มีปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการทำ Outsource เช่น อาจจะถูกขโมยข้อมูลสำคัญบางอย่างขององค์กรไป ซึ่งองค์กรต้องให้ความระมัดระวังในประเด็นดังกล่าวนี้ด้วย

                การ Outsource นอกจากจะมีการแบ่งให้กับบริษัทอื่นๆในประเทศมาทำให้แล้ว ก็มีการแบ่งส่วนงานให้กับบริษัทในต่างประเทศทำแทนให้ซึ่งเรียกว่า off shoring ซึ่งการทำ off shoring นี้จะต้องระวังเรื่องของเวลาการทำงานของประเทศที่เราไปติดต่อด้วย และที่ต้องระมัดระวังมากคือเรื่องของความสัมพันธ์และธรรมเนียมปฏิบัติต่างๆซึ่งอาจสร้างความขัดแย้งในการทำงานได้ง่าย และทำให้การ off shoring ไม่ประสบผลสำเร็จ
                การตัดสินใจว่าจะใช้ Outsource นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักๆ ข้อดังต่อไปนี้คือ
1.       ขนาดของบริษัท
2.       เปรียบเทียบระหว่างทุนในการทำเองกับการ Outsource
3.       ความสนใจของผู้บริหารระดับสูง
4.       Financial arrangements

                หากองค์กรตัดสินใจที่จะไม่ใช้ Outsource องค์กรก็ยังมีวิธีการที่จะได้มาซึ่งระบบ IT อยู่ ซึ่งโดยหลักๆก็มีอยู่ วิธีคือ เช่า, ซื้อ หรือสร้างขึ้นเอง โดยมีเงื่อนไขต่างๆดังตารางต่อไปนี้

การเช่า หรือ ซื้อ
การสร้างขึ้นเอง
-ต้องการที่จะสร้างส่วนสำคัญขององค์กรให้เข้มแข็ง จึงให้ความสนใจกับ IT ต่ำลงโดยให้ผู้ให้เช่ามาดูแลระบบแทน
-มีการใช้งานที่แตกต่างจากโปรแกรมทั่วๆไป
-มีทรัพยากร IT ที่จำกัด
-มีเงินทุนที่สูงพอที่จะสร้างโปรแกรมขึ้นใช้เอง
-มีความต้องการของระบบ IT ที่ทันสมัยและต้องเปลี่ยนบ่อยๆ
-ต้องมีทุนเพียงพอที่จะซ่อมบำรุง, ดูแลระบบที่สร้างขึ้นเองได้
-ระบบที่จะเช่าหรือซื้อนั้นต้องตรงความต้องการใช้งานอย่างมาก


                โปรแกรมสำเร็จรูปหรือการพัฒนาโปรแกรมขึ้นนั้นอาจจะไม่ตรงกับการดำเนินธุรกิจขององค์กรในปัจจุบัน ซึ่งองค์กรต้องปรับเปลี่ยนการทำงานในบางขั้นตอนให้สามารถที่จะใช้ IT มาช่วยในการทำงานได้อย่างมีประสิทธภาพเต็มที่นอกจากนี้ยังมีปัจจัยต่างๆที่องค์กรจะต้องคำนึงถึงในการใช้ IT ดังต่อไปนี้
-         ความสามารถของผู้ที่ใช้งานโปรแกรมนั้นๆ
-         ข้อกฎหมายหรือศีลธรรมในการทำงาน
-         การบริหารความเปลี่ยนแปลง
-         การบริหารความเสี่ยง
-         การทำงานในระดับนานาชาติและวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น