วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case2

Case2: Building an E-Business at FedEx Corporation
     1. Identify the networks cited in this case
                จากการที่ FedEx ได้เปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานเข้าสู่การเป็น E-Business จึงได้มีการเทคโนโลยีต่างๆมาใช้มากมายซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
- Global virtual private network(VPN) connectivity  เป็นระบบที่ใช้สำหรับการติดต่อกันระหว่างบริษัทโดยผ่านเครือข่ายบน internet แต่ทั้งสองฝ่ายจะต้องมีการใช้โปรแกรมร่วมกัน และมีการเข้าถึงโดยผ่านการใช้รหัสเพื่อป้องกันการขโมยข้อมูล ซึ่งการใช้ VPN นั้นจะทำให้ผู้บริหารหรือคนที่ทำงานอยู่ภายนอกบริษัทสามารถเข้าถึงข้อมูลภายในบริษัทได้
- Leased-line connectivity เป็นการเชื่อมต่อโดยผ่านสายสัญญาณที่จะเชื่อมต่อถึงคู่สายโดยตรงมีความปลอดภัยสูงกว่า VPN เนื่องจากไม่มีการใช้สื่อกลางร่วมกับผู้อื่น แต่มีราคาที่สูงมาก
- Value-added network(VAN) connectivity เป็นระบบที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางธุรกิจที่มีรูปแบบที่เป็นสากลผ่านผู้ให้บริการที่เป็นศูนย์กลางในการรับส่งข้อมูลต่างๆ แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ VAN ที่ใช้ในการรับส่งข้อมูลภายในประเทศ และ VAN ที่ใช้ในการรับส่งข้อมูลกับต่างประเทศ ซึ่งข้อมูลที่ได้รับมาจะอยู่ในรูปของไฟล์  อีเลกโทรนิกส์ ซึ่งสามารถใช้งานได้ทันทีในเครื่องคอมพิวเตอร์
2. How does IT improve the performance of FedEx?
        การใช้ IT ดังที่ได้กล่าวไปแล้วในข้อ 1 มีส่วนช่วยให้การดำเนินงานของ FedEx นั้นทำได้อย่างรวดเร็วและถูกต้องแม่นยำมากขึ้น แทนการใช้เอกสารซึ่งนอกจากจะมีความยุ่งยากและต้นทุนที่มากขึ้นแล้ว ยังอาจเกิดความผิดพลาดได้อีกด้วย
        อีกทั้งการใช้ระบบ internet ที่ทำให้ลูกค้าสามารถติดตามตัวสินค้าได้แบบ real time ทำให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจในตัวบริษัทมากขึ้น รวมถึงการที่บริษัทขายสินค้าต่างๆให้ความไว้วางใจให้ FedEx เป็นผู้ส่งสินค้าและมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันผ่านระบบออนไลน์ทำให้การส่งสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็วยิ่งช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าที่ใช้บริการมากขึ้น
3. In what ways are personalization and customization provided?
        FedEx ให้ลูกค้าสามารถติดตามสินค้าได้แบบ real time ซึ่งเป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้ว่าสินค้าของเขานั้นได้รับการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆอยู่จริง และสำหรับสินค้าบางชนิดที่วันเวลาที่จะมาถึงนั้นมีความสำคัญลูกค้าก็สามารถที่จะประมาณเวลาที่สินค้าจะมาถึงเขาได้อีกด้วย นอกจากนี้การเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวยังเข้าถึงได้เฉพาะของตนเองเท่านั้นซึ่งเป็นการสร้างความเป็นส่วนตัวในการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้าด้วย
4. What are the benefits to the customers?
        - ได้รับสินค้ารวดเร็วขึ้นจากการใช้ FedEx นำ IT มาช่วยในระบบการส่งสินค้า
        - สามารถที่จะตรวจสอบสถานะของสินค้าได้ตลอดเวลา เป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าสินค้านั้นไม่ได้ ตกหล่นจากการรับข้อมูล หรือหากข้อมูลนั้นๆไม่มีในระบบก็สามารถจะตรวจสอบได้ทันที
                - ลูกค้าสามารถที่จะสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นโดยการสั่งซื้อสินค้าผ่าน internet

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ