วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Week 2


Week 2: เข้าใจและบริหารระบบสารสนเทศ
                ในปัจจุบันนี้บริษัทต่างๆจะมีการใช้เทคโนโลยีต่างๆเข้ามาช่วยอย่างมาก เช่น ช่วยเพิ่มยอดขาย ส่งเสริมยอดขาย ลดต้นทุน สร้างประสิทธิภาพให้กับการทำงาน หรือการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งหากบริษัทสามารถที่จะบริหารระบบสารสนเทศได้ดีแล้วอาจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยให้บริษัทนั้นประสบความสำเร็จได้
ข้อมูล สารสนเทศ และระบบสารสนเทศ
                ข้อมูล คือ ข้อเท็จจริงที่ไม่มีความหมายในตัวเอง สามารถนำไปใช้งานต่อได้น้อยมาก ซึ่งมีอยู่ในตัวบุคคลทุกคน และในองค์กรทุกองค์กร
                สารสนเทศ คือ ข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ
                ระบบสารสนเทคือ กระบวนการที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ได้เป็นสารสนเทศ ซึ่งระบบสารสนเทศนั้นมีอยู่หลายประเภท เช่น
-          Personal & Productivity System เป็นระบบสารสนเทศที่สนับสนุนการทำงานของพนักงาน เช่น โทรศัพท์มือถือ หรือ BlackBerry ที่นิยมใช้ในกลุ่มนักธุรกิจ (มาก่อน)
-          Functional information system เป็น ระบบสารสนเทศที่สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานข้อมูลเฉพาะเช่น ข้อมูลทางบัญชี หรือข้อมูลของธนาคาร เป็นต้น
-          Transaction processing system เป็นระบบสารสนเทศที่ใช้ช่วยในการบันทึกรายการรายวันต่างๆ สำหรับองค์กรแล้วถือได้ว่าเป็นส่วนที่มีความสำคัญมากที่สุดเพราะการเป็นเก็บรวบรวมข้อมูลต่างๆเบื้องต้น ซึ่งจะมีความสำคัญในการที่จะใช้ในการแปรผลเป็นสารสนเทศที่มีประโยชน์ต่อการตัดสินใจขององค์กร
-          Decision support system เป็นระบบที่ใช้ในการประมวลผลข้อมูลทั้งจากภายในและภายนอก และมีความซับซ้อนของระบบค่อนข้างมาก เช่นราคาน้ำมันโลก
-          Knowledge Management Systems เป็นระบบที่จะให้คนในองค์กรแบ่งปันความรู้ที่ตนเองมีออกมา เพื่อประโยชน์แก่องค์กรโดยรวม เช่นการเกิดปัญหาเกี่ยวกับซอฟแวร์บางชนิดที่มีคนเคยแก้ไขได้แล้ว หากไม่มีการแบ่งปันความรู้ให้คนอื่นได้รู้ เมื่อมีคนอื่นๆเกิดปัญหานี้ก็จะต้องเสียเวลาในการทดลองและแก้ไขเอง ซึ่งการแบ่งปันความรู้นี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากในตัวองค์กร
-           Intranets เป็นระบบสารสนเทศที่ใช้เชื่อมโยงกันเฉพาะภายในองค์กร
                              
                                             นอกจากนี้แล้วก็ยังมีเทคโนโลยีอื่นๆอีกที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับองค์กร ซึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบันนี้คือ Cloud Computing ซึ่งเป็นระบบที่จะนำข้อมูลทุกๆอย่างเข้าสู่ internet สามารถที่จะเรียกใช้ได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะอยู่ที่องค์กรหรือไม่ สร้างความสะดวกสบายในการเรียกใช้ข้อมูลของพนักงาน แต่เนื่องจากข้อมูลนั้นอยู่บน internet จึงมีโอกาสที่จะถูกเจาะระบบแล้วนำข้อมูลออกไปได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น