วันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case 3

Case 3: Dollar General Uses Integrated Software

1. Explain why the old, nonintegrated functional system created problems for the company. Be specific
                เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของกิจการทำให้การบริหารนั้นทำได้ยากมากขึ้น โดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นเอกสาร เมื่อมีการสั่งซื้อสินค้าที่มากขึ้น การทำงานในส่วนของบัญชีเจ้าหนี้ก็จะมีความยากลำบากมากขึ้น ด้วยข้อมูลที่มากขึ้นการจัดทำรายงานก็จะใช้เวลานานขึ้น ความผิดพลาดก็มีโอกาสเกิดมากขึ้น นอกจากนี้การขยายสาขาไปยังเขตต่างๆที่มีอัตราภาษีไม่เท่ากัน ก็เป็นจุดที่ต้องให้ความสนใจมากขึ้น ทั้งในเรื่องของต้นทุนในการนำสินค้าเข้าและการตั้งราคาขายของสินค้า ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้เกิดขึ้นเนื่องจากไม่มีเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยในการจัดการข้อมูลต่างๆนั่นเอง

2. The new system cost several million dollars. Why, in your opinion, was it necessary to install it?
                จากปัญหาที่เกิดขึ้นในข้อ 1. นั้นผมเห็นว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะลงทุนในการซื้อระบบดังกล่าวมาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลต่างๆภายในองค์กรโดยมีเหตุผลดังนี้
- เนื่องจากขนาดของกิจการนั้นค่อนข้างจะใหญ่มาก ข้อมูลที่มีปริมาณมาก หากยังใช้แรงงานจากคนในการทำนอกจากต้นทุนที่สูงจากค่าแรงแล้ว ยังมีโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดขึ้นอย่างง่ายๆ และเมื่อข้อมูลที่ใช้นั้นมีโอกาสผิดพลาดสูง การวิเคราะห์ข้อมูลก็จะมีโอกาสผิดพลาดสูงตามไปด้วย ซึ่งจะส่งผลอย่างมากต่อการดำเนินนโยบายทางธุรกิจขององค์กร
- โอกาสในการเติบโตของกิจการในอนาคต หากข้อมูลนั้นมีปริมาณมากกว่าที่เกิดอยู่ในปัจจุบันยิ่งจะมีโอกาสสร้างปัญหาให้กับองค์กรมากกว่าที่เคยเกิดขึ้นอยู่ก็เป็นได้

3. Lawson Software Smart Notification Software (Lawson.com) is being considered by Dollar General. Find information about the software and write an opinion for adoption or rejection.
                Smart Notification Software เป็นระบบที่จะช่วยคัดกรองข้อมูล   ช่วยในการเชื่อมต่อข้อมูลให้กับบุคคลในองค์กรอย่างถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว แต่เนื่องจากผมเห็นว่าหลักสำคัญในการบริหารจัดการห้างสรรพสินค้านั้น ความรวดเร็วอาจไม่มีความจำเป็นมากนัก เช่นการลดราคาสินค้า อาจจะไม่จำเป็นต้องตัดสินใจในทันที บริษัทน่าจะลงทุนในส่วนที่จะช่วยให้การติดต่อสื่อสารกับลูกค้านั้นทำได้รวดเร็วขึ้น เช่นการแจ้งการลดราคาให้ทราบผ่านต้นทุนที่ต่ำกว่าการโฆษณาผ่านสื่อ หรือเพิ่มระบบการบริหารสินค้าคงเหลือโดยใช้สารสนเทศเชื่อมโยงกันกับผู้ผลิตเพื่อให้ส่งสินค้ามาในปริมาณที่ถูกต้องและรวดเร็ว ซึ่งเหล่านี้น่าจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาธุรกิจได้มากกว่า ดังนั้นในความคิดเห็นของผมระบบนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลงทุนใน Software ดังกล่าวนี้

4. Another new product of Lawson is Services Automation. Would you recommend it to Dollar General? Why or why not?
                Service Automation เป็น ระบบที่ช่วยส่งเสริมในด้านการลงทุน ทรัพยากร เวลา รายจ่าย และการเงิน ซึ่งระบบสามารถที่จะช่วยในการประมวลผลข้อมูลและให้คำแนะนำที่เหมาะสมได้ แต่เนื่องจากระบบเดิมของบริษัทนั้นยังสามารถใช้งานได้ดี และสามารถรองรับการเติบโตในอนาคตของบริษัทได้ในระดับหนึ่งแล้ว ในขณะนี้จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องลงทุนในระบบดังกล่าวเพิ่มเติม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น