วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Week 1

Week 1: ทำไมถึงต้องเรียนไอที??!!
                อาจารย์เริ่มด้วยการสั่งงานในเทอมนี้แล้วก็ปิดไฟเรียนอยู่สักพัก. . .??!!
สาเหตุที่ทำให้เราต้องศึกษาไอที เนื่องจากปัจจุบันนี้ไอทีมีอยู่ทุกหนทุกแห่ง ตั้งแต่ตื่นนอน จนถึงเข้านอน เช่น การใช้เว็บในการหาข้อมูลต่างๆ อ่านข่าวออนไลน์ เป็นต้น นอกจากนี้สำหรับผู้ที่ดำเนินธุรกิจไอทียังมีส่วนช่วยในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันอย่างมาก เช่น การเก็บข้อมูลในรูปแบบของไฟล์ การแสดงผลข้อมูลให้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้มากขึ้น ทำให้ขั้นตอนการทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น สร้างมูลค่าให้แก่องค์กร
แต่ถึงแม้ว่าประโยชน์ของไอทีนั้นจะมีอยู่มากมาย แต่คนบางส่วนก็มีการต่อต้าน เนื่องจากการที่ทำงานได้เร็วขึ้นจะต้องทำงานมากขึ้น รวมถึงไอทีอาจจะแทนที่พนักงานบางส่วนไป ทำให้เกิดการว่างงานมากขึ้นด้วย และที่เป็นส่วนสำคัญคือ คนส่วนใหญ่นั้นไม่ค่อยชอบความเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้การที่บริษัทจะลงทุนในการพัฒนาระบบหนึ่งนั้นจะต้องมีการลงทุนที่ค่อนข้างสูง แต่ไม่สามารถคาดการณ์ผลจากการลงทุนที่แน่นอนได้ เนื่องจากการจะบอกว่าลงทุนในระบบเท่านี้จะได้รายได้เพิ่มขึ้นเท่าไรนั้นดูจะไม่ค่อยมีความสมเหตุสมผลนัก และประเมินค่าได้ยาก
แม้ว่าจะมีคนบางส่วนที่ไม่ชอบความเปลี่ยนแปลงอยู่บ้าง แต่การพัฒนาด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศก็มีการพัฒนาขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปัจจุบันนี้มีธุรกิจที่ทำการค้าขายอยู่บนโลกออนไลน์มากมาย เช่น Amazon หรือ Ebay เป็นต้น นอกจากนี้แล้วยังมีการปรับใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารธุรกิจอื่นๆ เช่นโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ที่นำมาใช้กับข้อมูลคนไข้ของโรงพยาบาล การสั่งจ่ายยาที่ทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องเสียเวลารอการตรวจและรับยาเป็นเวลานาน สร้างความพึงพอใจให้กับผู้ที่มาใช้บริการได้
               ประโยชน์ของไอทีนั้นมีอยู่มากมาย หากสามารถที่จะมองหาช่องทางในการที่ใช้ไอทีมาใช้ในธุรกิจเดิม สร้างประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินงาน หรือการสร้างธุรกิจใหม่ แต่ที่สำคัญคือเราจะต้องมีความรู้ความสามารถในการที่จะเข้าใจถึงความสามารถของระบบ ต้นทุน การบำรุงรักษาระบบ และสามารถที่จะใช้งานเทคโนโลยีหรือระบบใหม่ๆนั้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น