วันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

week 11

 week 11: Web mining
เป็นการทำเพื่อดูว่าผู้ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์นั้นมีลักษณะการใช้งานอย่างไร เพื่อนำพฤติกรรมในการใช้งานไปใช้ในการวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงให้มีความน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ
  1.Web Content Mining เป็นการดูถึง Content ต่างๆ บนเว็บ ว่าผู้ใช้งานเข้าไปชมส่วนไหนเป็นเวลาเท่าใด แสดงให้เห็นถึงความสนใจของผู้เข้าชมเว็บไซต์
  2.Web Structure Mining ดูถึงโครงสร้างของเว็บ หรือ URL ว่าผู้ใช้งานสามารถที่จะจำ URL ได้หรือไม่
          3.Web Usage Mining เป็นการดูพฤติกรรมการเข้าชมเว็บไซต์ของผู้ใช้งานว่า ดูในส่วนไหนบ้าง เมื่อดูส่วนนี้แล้วจะไปดูต่อที่ส่วนไหน แล้วสุดท้ายเกิดการซื้อหรือไม่

Strategic Information System Planning
                เนื่องจากระบบ IT นั้นมีขนาดใหญ่ ต้องรองรับการใช้งานที่แตกต่างกันเป็นจำนวน รวมถึงยังต้องสามารถที่รองรับงานสำหรับองค์กรที่จะเติบโตขึ้นในอนาคต การวางแผนดำเนินงาน IT จึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะได้ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ซึ่งมีแนวทางการวางแผนดังนี้  

1.Four-stage Planning Model
          เป็น model ที่มีความละเอียดมากที่สุด โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วนย่อย และรายละเอียดอื่นๆดังนี้
          1.Strategic Planning  มองภาพรวมขององค์กรว่ามีลักษณะอย่างไร เช่น เป็นเครื่องมีหลักขององค์กรหรือเป็นเครื่องมือเสริม สนับสนุนการทำงานมากน้อยเพียงใด โดยแบ่งได้เป็น 4 ข้อย่อยคือ
1.               IS Mission พิจารณาถึงการใช้งาน IT ว่าจะเป็นเครื่องมือหลัก หรือเครื่องมือเสริมการทำงานขององค์กร
2.               Access Environment ประเมินสภาพแวดล้อมขององค์กรในปัจจุบัน เช่น ความสามารถของ IT ในปัจจุบัน
3.                access organizational objectives strategies ประเมินวัตถุประสงค์ขององค์กร
4.               set IT policies objectives strategies ตอบคำถามที่ว่าองค์กรมองความสำคัญของระบบสารสนเทศอย่างไร

   2.Organizational Information Requirements Analysis ดูความต้องการในภาพรวมขององค์กรว่าต้องการใช้งาน IT เพื่อทำอะไร จะได้ออกแบบระบบให้สอดคล้องกันกับการทำงานแบ่งออกเป็น 2 ข้อย่อย คือ access organizations information requirement คือ ประเมินความต้องการด้านข้อมูลขององค์กรทั้งในปัจจุบันและความเป็นไปได้ในอนาคต และ assemble master development plan คือ การจัดสรรลำดับของการได้มาของระบบ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและเกิดประโยชน์สูงสุด

          3.Resource Allocation Planning คือ การประเมินและจัดสรรทรัพยากรอย่างเหมาะสม ว่าต้องมีการเตรียมการอะไรบ้าง เช่น ซอฟต์แวร์ บุคลากร หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เป็นต้น

          4.Project Planning เป็นการประเมินความคุ้มค่าของระบบ โดยอาจพิจารณาได้จากหน้าที่งาน ต้นทุนของระบบเป็นต้น ซึ่งหากไม่คุ้มค่า จะต้องทบทวนและปรับเปลี่ยนตั้งแต่ข้อ 2 ไล่ลงมา แล้วจึงสามารถดำเนินการต่อได้
2.The Business Systems Planning (BSP)
         เป็นแนวทางการวางแผนที่ IBM เป็นผู้คิดค้นและผลิตขึ้นมา โดยมีแนวคิดที่สำคัญคือการมองถึงกระบวนการก่อน แล้วจึงมองถึงว่าต้องใช้ข้อมูลใดบ้าง ซึ่งการทำเช่นนี้จะทำให้ระบบ IT ที่เกิดขึ้นไม่ผูกติดอยู่กับแผนกใดแผนกหนึ่งแต่จะติดกับกระบวนการทำงานมากกว่า  ซึ่งจะทำให้การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างองค์กรนั้นไม่กระทบต่อระบบ IT รวมถึงเป็นการเน้นการทำงานแบบ Topdown และ Bottomup ด้วย
ข้อดี        -เห็นภาพของระบบทั้งหมดอย่างชัดเจน และเป็นขั้นเป็นตอน

ข้อเสีย     –ใช้เวลาในการทำแผนนาน เนื่องจากต้องวิเคราะห์ข้อมูลเป็นจำนวนมาก
-อาจยังไม่ได้คำนึงถึงความต้องการในอนาคต

3.Critical Success Factors (CSF)
         คือประเด็นสำคัญในการที่จะทำให้องค์กรอยู่รอด ซึ่งควรจะเหลืออยู่เพียงไม่กี่ประเด็น อาจได้จากการสอบถาม พูดคุยกับผู้บริหารระดับสูง ซึ่งหากสามารถที่จะตอบสนองความต้องการของผู้บริหารระดับสูงได้จะเป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ก็ต้องมีระบบในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากผู้บริหารด้วย รวมถึงยังต้องมีการลำดับความสำคัญและระบบ IT ที่จะมารองรับการทำงานด้วย

ข้อดี        -ใช้ข้อมูลในการวางแผนน้อยกว่า BSP
-มีการมองถึงการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ข้อเสีย     -ผู้วางแผนจะต้องมีทักษะและความเชี่ยวชาญเป็นอย่างสูง
-ประเด็นที่เกิดขึ้นนั้นอาจทำการวิเคราะห์รวมถึงการวิเคราะห์ความเปลี่ยนแปลงในอนาคตก็ทำได้ยาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น