วันอังคารที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Class 7

Class 7: M-Commerce

                เป็นยุคต่อไปของ E-commerce เนื่องจากการใช้งานคอมพิวเตอร์นั้นมีความจำเป็นน้อยลงจากการเพิ่มขีดความสามารถของโทรศัพท์มือถือ (Mobile) ซึ่งสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในระดับที่เพียงพอ (เล่น internet, ฟังเพลง, ใช้งาน office โปรแกรมเล็กน้อย) ทำให้การสื่อสานผ่านสื่อโทรศัพท์มือถือมีระดับการเข้าถึงลูกค้าได้สูงขึ้น ประกอบการที่โทรศัพท์มือถือมีราคาที่ถูกลง มีขีดความสามารถที่เพิ่มขึ้น รวมถึงมีเครือข่ายที่ใช้เชื่อมต่อ internet รองรับมากขึ้น ยิ่งจะส่งผลให้การใช้โทรศัพท์มือถือนั้นมีความนิยมมากขึ้นไปอี

                ปัจจุบันนอกจากโทรศัพท์มือถือจะใช้เพื่อการติดต่อสื่อสารแล้ว ยังมีการเพิ่มความสามารถต่างๆเข้าไปอย่างมากมายเช่น ฟังเพลง ถ่ายรูป chat หรือการเล่น internet ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการเพิ่มการขายสิ่งต่างๆที่ใช้ร่วมกับโทรศัพท์มากขึ้น ทั้งบริการโหลดเพลง ริงโทน ค่าบริการจากการเชื่อมต่อ internet เป็นต้น ซึ่งทำให้บริษัทต่างๆนั้นสามารถเพิ่มยอดขายได้ เช่น อุตสาหกรรมเพลงที่มีการสร้างรูปแบบในการหารายได้ใหม่จากการขายเพลงเป็นแผ่น ทั้งอัลบั้ม ก็เปลี่ยนเป็นการขายเพลงทีละเพลง เพื่อให้ตรงความต้องการของผู้ฟังมากขึ้น หรือการทำธุรกรรมผ่านโทรศัพท์มือถือที่เริ่มมีความนิยมเพิ่มมากขึ้น แต่ก็ยังมีความไม่น่าเชื่อถือเรื่องความปลอดภัยอยู่บ้าง

ตัวอย่างของการทำรายได้ผ่านโทรศัพท์
  • Mobile Shopping
  • Mobile Banking
  • Information based service
  • Mobile Auction
  •  Mobile Travel information and booking


โครงสร้างพื้นฐานของโทรศัพท์มือถือ
  • WAP (Wireless Application Protocol) - เพื่อสร้างมาตรฐานให้กับการสื่อสารผ่านเครือข่าย
  • Markup language - เช่น WML, XHTML
  • Mobile Development - เช่น .NET compact, JAVA ME, Python
  • Mobile Emulators – ตัวช่วยที่ทำให้โปรแกรมจากเครื่องเล่นชนิดอื่นใช้ได้กับโทรศัพท์มือถือ หรือเครื่องอื่นๆที่ไม่ใช่เครื่องต้นแบบได้ เช่น Emu ของเครื่องเกม playstation ที่ทำให้เล่นเกมนั้นบนคอมพิวเตอร์ได้ เป็นต้น
  • Microbrowsers เป็นระบบปฎิบัติการที่ใช้ในโทรศัพท์มือถือ เช่น Android, Safari, IE Mobile, Firefox Mobile
  • HTML5 เทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้หน้าเว็บสามารถเปลี่ยนแปลงเองจากการพัฒนาเพิ่มเติมของผู้พัฒนาได้ ซึ่งจะง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น แตกต่างจากเทคโนโลยีเดิมที่ผู้ใช้จะต้องทำการพัฒนารุ่นของการใช้ขึ้นให้ทันผู้พัฒนา


ตัวอย่างของบริษัทที่ใช้การทำการตลาดจากโทรศัพท์มือถือ
  • Apple
              การที่ iPhone เป็นที่นิยมและครองตลาดได้นั้น เนื่องจากใช้การขาย content ให้กับผู้ใช้บริการผ่าน iTunes ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้เข้ามาพัฒนา application ที่จะใช้งานด้วย ทำให้ตรงตามความต้องการลูกค้า เพิ่มความซื่อตรงต่อตราสินค้ามากขึ้น รวมถึงการใช้เครือข่ายผู้ใช้งานเป็นสิ่งที่ทำให้ไม่อยากเปลี่ยนจากเครื่องเดิมที่ใช้อยู่ และเมื่อมีคนใช้งานมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้มีอุปกรณ์เพิ่มเติมที่ทำให้ผู้ใช้งานได้หามาใช้เพิ่มขึ้น เช่น case (หน้ากาก) โทรศัพท์ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ apple สามารถที่จะครองตลาดโทรศัพท์ในปัจจุบันได้

                นอกจากนี้ในปัจจุบันก็เริ่มมีอุปกรณ์ที่มีความสามารถในการเชื่อมต่อ Internet และความสามารถที่หลากหลายมากขึ้น เช่น  iPad, Samsung Galaxy, Blackberry Playbook ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยในการผลักดันตลาดของการใช้อุปกรณ์ขนาดเล็ก ที่มีความสามารถใกล้เคียงคอมพิวเตอร์มากขึ้นในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น